คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Richard I : พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 (ค.ศ.1157-1199)


Richard I : พระเจ้าริชาร์ดที่ 1  หรือ ริชาร์ดใจสิงห์  โอรสของกษัตริย์เฮนรี ที่ 2 (Henry II of  England) แห่งราชวงศ์ " แพลนตาจิเนต์ " (Plantagenet) พระเจ้าริชาร์ดเป็นกษัตริย์นักรบชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงอย่างมากในสงครามครูเสดครั้งที่ 3 ซึ่งพระองค์ใช้ช่วงเวลาส่วนใหญ่ในพระชนม์ชีพนำกองทัพอังกฤษเข้าร่วมกับฝรั่งเศสและเยอรมัน เพื่อทำสงครามกับชาวมุสลิม  ซึ่งพระองค์สามารถยึดไซปรัส  เอเคอร์  และจาฟฟ่าได้  แต่ก็ไม่สามารถตีชิงเอานครเยรูซาเล็มกลับคืนมาจากชาวมุสลิมได้  ซึ่งในท้ายที่สุด  จบลงด้วยการเจรจาสงบศึกระหว่างชาวคิสต์และมุสลิม

โดยความตั้งใจตั้งแต่ต้น  ริชาร์ดที่ 1 ไม่ได้สนใจในตำแหน่งกษัตริย์อังกฤษมากนัก  พระองค์ต้องการออกไปผจญภัยมากกว่า  เพราะริชาร์ดรักในชีวิตอิสระและชอบการเดินทางท่องเที่ยว  ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้พระองค์ตัดสินใจยกกองทัพไปร่วมรบในสงครามครูเสด ครั้งที่ 3  โดยได้ทรงทิ้งหน้าที่การบริหารราชการแผ่นดินไว้ให้กับผู้สำเร็จอำนาจแทนพระองค์  คือ " บิชอป แห่งเดอร์แฮม " (Bishop of  Derham) กับเสนาบดีคนสนิทเป็นผู้ดูแลแทน  และด้วยสาเหตุนี้เอง  จึงทำให้ " จอห์น แห่งอังกฤษ " พระอนุชาเกิดความขัดเคืองใจอย่างมาก  และต่อมา จอห์นแห่งอังกฤษ  ได้กลายเป็นศัตรูที่คอยชิงยิงพระราชบัลลังก์อังกฤษเรื่อยมา

ภาพ ริชาร์ดใจสิงห์ขณะยกกองทัพไปทำสงครามที่ครูเสด 

ริชาร์ดที่ 1 เป็นกษัตริย์ที่ประชาชนชื่นชมในเรื่องความกล้าหาญ (แต่การทำสงครามของริชาร์ดได้ทำให้ทรัพย์สมบัติในท้องพระคลังต้องสิ้นเปลืองไปเป็นจำนวนมาก)  และเมื่อพระองค์กลับมาจากสงครามครูเสดและครอบครองบัลลังก์อยู่ได้ไม่นาน  ในปี ค.ศ.1199 พระองค์ก็ได้นำทัพออกศึกสงครามรวมกับ ฟิลลิปที่ 2 แห่งฝรั่งเศสอีกครั้ง  และริชาร์ดก็ต้องสิ้นพระชนม์ลงกลางสนามรบด้วยพิษบาดแผลจากลูกธูน  ซึ่งภายหลังการสิ้นพระชนม์ของริชาร์ด  ราชบัลลังก์อังกฤษก็ตกเป็นของจอห์นแห่งอังกฤษพระอนุชาอย่างสาสมใจ



EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.