คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Francis of Assisi, Saint : เซนต์ฟรานซิลแห่งอัสซีซี (ค.ศ.1181-226)


Francis of Assisi, Saint : เซนต์ฟรานซิลแห่งอัสซีซี นักบวชชาวอิตาลีผู้ก่อตั้งคณะฟรานซิสกัน (Franciscan) ผู้ซึ่งดำเนินตามรอยพระเยซู  ด้วยการใช้ชีวิตอย่างสมถะ  เรียบง่ายและเปี่ยมด้วยความศรัทธา  เซนต์ฟรานซิลมีสานุศิษย์จำนวนมากมาย  ซึ่งท่านได้ส่งออกไปเผยแพร่ศาสนาทั่วยุโรป  รวมทั้งในอียิปต์และเยรูซาเล็มด้วย  และคณะฟรานซิสกันได้มีอิทธิพลในการช่วยฟื้นฟูศรัทธาของมหาชนชาวยุโรปต่อศาสนาคริสต์  ซึ่งในขณะนั้นกำลังเริ่มเสื่อมความนิยมลงอย่างมาก  อันเนื่องจากการฉ้อฉลและความทะเยอทะยานในอำนาจของคริสตศาสนจักร

ในสงครามครูเสดครั้งที่ 5 พระสันตะปาปา อินโนเซนต์ ที่ 3 ต้องการยึดคืนดินแดนศักดิ์สิทธิ์ (เยรูซาเล็ม) ให้กลับมาเป็นของชาวคริสต์อีกครั้ง  เพื่อต้องการจะจัดระเบียบอำนาจในยุโรปเสียใหม่ให้อยูภายใต้ศาสนจักรโดยสมบูรณ์  ซึ่งต่อมา...ได้รับการสานต่อพันธกิจโดยพระสันตะปาปา โฮโนริอุส ที่ 3 (Honorius III) ดังนั้น ในปี ค.ศ.1218  ชาวคริสต์จึงส่งกองทัพไปยึดครองแผ่นดินอียิปต์จาก สุลต่าน อัล-คามิล (Al-Kamil) ซึ่งปกครองอียิปต์ในเวลานั้น  โดยกองทัพของชาวคริสต์ต้องเสียหายอย่างหนักและมีคนล้มตายลงเป็นจำนวนมาก  จนนำไปสู่การทำสัญญาสงบศึกเป็นระยะเวลา 8 ปี โดยมี ฟรานซิส แห่งอัสซีซีเป็นทูตสันถวไมตรี

ภาพ พระสันตะปาปาทรงอนุมัติกฎเกฑณ์ของคระฟรานซิสกัน วาดโดย Giotto

กล่าวกันว่า....ในครั้งนั้น  สุลต่าน อัล-คามิล ได้ประกาศไปทั่วว่า...ถ้าหากผู้ใดสามารถนำเอาศีรษะของชาวคริสต์  ตั้งแต่อาเซียไมเนอร์ไปจนจรดอียปต์มาวางไว้ต่อหน้าได้ 1 หัว ผู้นั้นจะได้ค่าหัวเท่ากับทองคำหนึ่งก้อน  ด้วยเหตุนี้  จึงทำให้ชาวคริสต์ถูกเข่มฆ่าและต้องล้มตายลงเป็นผักปลา  ดังนั้น เซนต์ฟรานซิลแห่งอัสซีซี  จึงได้ยอมเสี่ยงอันตรายเข้าไปขอเจรจากับ สุลต่านอัล-คามิล  แต่กว่า...ท่านจะได้พบกับ อัล-คามิล  ท่านและผู้ติดตามก็ต้องถูกโบยตีถูกทรมานเสียจนเกือบตาย  แต่...เซนต์ฟรานซิลแห่งอัสซีซีก็ไม่ได้ละทิ้งความตั้งใจ  ซึ่งผลที่สุด สุลต่าน อัล-คามิล ก็เห็นแก่ความพยายามและน้ำอดน้ำทนของท่าน  จึงยินยอมทำสัญญาสงบศึกด้วย  ด้วยเหตุนี้เอง  เซนต์ฟรานซิลแห่งอัสซีซี จึงได้กลายเป็นศูนย์รวมกำลังใจของชาวคริสต์ในสงครามครูเสดครั้งนี้...เป็นอย่างมาก  และได้รับการยกย่องให้เป็นนักบุญ ในปีค.ศ. 1228


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.