คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Genghis Khan : เจงกิสข่าน (ประมาณ ค.ศ.1162-1227)


Genghis Khan : เจงกิสข่าน ชื่อเดืมคือ " เตมูจิน " (Temujin)จักรพรรดินักรบ  ผู้นำชาวมองโกลและรวบรวมชนเผ่าเร่รอนต่างๆในเขตทุงหญ้าสเตปป์ (Strppe) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมองโกเลียให้เป็นปึกแผ่นและเข้มแข็ง  และก่อตั้งจักรวรรดิมองโกลอันยิ่งใหญ่ ในปี ค.ศ.1206  เตมูจินได้รับการยกย่องให้เป็นเจงกิสข่าน ที่แปลว่า " เวิ้งสมุทร, มหาสมุทร " หมายถึง  เจงกิสข่านมีความยิ่งใหญ่ดั่งเวิ้งมหาสมุทรนั้นเอง

เจงกิสข่านได้ชื่อว่าเป็นกษัตริย์ยอดนักรบ  โดยเริ่มต้นจากจีนตอนเหนือ (หลังจากเข้ายึดปักกิ่ง)  พระองค์ก็ได้ขยายอาณาจักรมองโกลออกไปกว้างไกล  ตั้งแต่ทะเลดำไปจนจรดมหาสมุทรแปซิฟิก  อีกทั้งเปอร์เซียและรัสเซีย ฯลฯ โดยไม่มีใครสามารถต้านทานกองทัพของเจงกิสข่านได้เลย  ซึ่งเจงกิสข่านสามารถเข้ายึดครองเมืองต่างๆมากมาย  และเกือบทำให้ยุโรปพังพินาศทั้งทวีป  กองทัพของเจงกิสข่านเป็นที่สะพรึงกลัวเพราะ...มีกองกำลังทหารม้าที่เคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว  อีกทั้งยังใช้อุปกรณ์และยุทธวิธีใหม่ในการทำสงครามด้วย  เช่น  เครื่องยิงก้อนหิน  บันไดและเครื่องมือต่างๆ  รวททั้งยุทธวิธีในการเข้าปิดล้อมเมืองจนทำให้ขาดเสบียงและต้องยอมจำนนในท้ายที่สุด  ฯลฯ

ภาพ  จักรวรรดิมองโกล  ประมาณปี ค.ศ.1207

ปัจจุบัน  เจงกิสข่านได้รับการยกย่องว่าเป็นนักการทหารที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก  ซึ่งนักประวัติศาสตร์หลายๆคนเชื่อว่า...พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถยิ่งกว่า  อเล็กซานเดอร์, ฮันนิบาล, ซีซาร์, อัตติลา, หรือแม้แต่นโปเลียน  ด้วยซ้ำ

แต่หลังจากทำศึกอย่างยาวนานถึง 5 ปี ในเขตดินแดนเอเซียกลาง  เจงกิสข่านก็ตัดสินใจยกทัพกลับทุ่งหญ้าสเตปป์  และในปีถัดมา ค.ศ.1227  อาณาจักรซีเซี่ยก็ลุกฮือขึ้นต่อต่านชาวมองโกล  พระองค์จึงนำกองทัพออกรบเป็นครั้งสุดท้าย  และสวรรคตลงอย่างสงบ  ณ  มณฑลกานสูในปีเดียวกัน  รวมสิริพระชนมายุได้ 65 พรรษา  หลังสิ้นพระชนม์จักรวรรดิมองโกลก็ถูกแบ่งแยกในหมู่ลูกหลาน  รวมทั้งผู้สืบทอดคือ " กุบไล  ข่าน " (Kublai Khan) ด้วย


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.