คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Medici Family : ตระกูลเมดิซิ (ประมาณ ค.ศ.1230-1743)

ภาพ คอสซิโม จิโอวานี เมดิซิ

Medici Family : ตระกูลเมดิซิ  ผู้ปกครองนครรัฐฟลอเรนซ์ที่มีอำนาจมากทีสุดในยุโรป ในศตวรรษที่ 14-17  เริ่มต้นจากเป็นกสิกรขายขนแกะในทางตอนเหนือ  และสร้างตัวจนเป็นนายธนาคารผู้มั่งคั่งร่ำรวย  และได้ก่อตั้งธนาคารเมดิซิ (The Medici Bank) ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป  และตระกูลเมดิซิยังได้ขยายอิทธิพลและอำนาจทางการเมืองของพวกเขาจากอิตาลี...ไปจนทั่วยุโรปอีกด้วย

ผู้นำของตระกูลที่มีชื่อเสียง คือ Còsimo di Giovanni degli Mèdici  ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ปกครองที่สร้างความมั่งคั่งให้กับนครรัฐฟลอเรนซ์  ช่วงปี (1434-1464) โดยตระกูลเมดิซิมีสมาชิกในตระกูลได้เป็นพระสันตะปาปาถึง 4 พระองค์  และได้แต่งงานกับสมาชิกราชวงศ์ต่างของยุโรปมากมาย  โดยเฉพาะกับราชวงศ์ฝรั่งเศส

ตระกูลเมดิซิยังเป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปินในยุคเรเนซองส์ (Renaissance) หลายๆคน  เช่น มิเกลลันเจโล (Michelangelo) ลีโอนาโด ดาวินซี (Leonardo da Vinci ) เป็นต้น  ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า...ตระกูลเมดิซิเป็นฟันเฟืองใหญ่ที่ช่วยผลักดันให้ในยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการเจริญรุ่งเรืองจนถึงขีดสุด


ภาพ ตราประจำตระกูลเมดิซิ

ในทางสถาปัตยกรรมตระกูลเมดีชีมีอิทธิพลต่อการก่อสร้างสถาปัตยกรรมหลายๆแห่งในฟลอเรนซ์ เช่นพิพิธภัณฑ์ศิลปะอุฟฟิซิ (Uffizi Gallery), สวนโบโบลิ (Boboli Gardens), ป้อมเบลเวเดเร (Belvedere) และราชวังของตระกลูเมดีชีเอง 

และตระกูลเมดีชียังมีชื่อเสียง...ในการเป็นผู้อุปถัมภ์นักดาราศาสตร์คนสำคัญ คือ กาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei) ซึ่งเป็นครูให้กับลูกหลานในตระกูลเมดีชีหลายๆคน ซึ่งต่อมา...เมื่อกาลิเลโอถูกกล่าวหาโดยศาลศาสนาโรมัน (Roman Inquisition) ว่ากาลิเลโอเผยแผ่คำสอนนอกรีต แต่ตระกูลเมดีชีก็ยังช่วยปกป้องกาลิเลโออยู่หลายปี...จนกาลิเลโอถึงกับ...ตั้งชื่อพระจันทร์สี่ดวงของดาวพฤหัสบดีตามชื่อของลูกหลานตระกูลเมดีชีด้วย



EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.