คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Joan of Are (Jeanne D' Arc) : โจนออฟอาร์ก (ประมาณ 1421-1431)


Joan of Are (Jeanne D' Arc) : โจนออฟอาร์ก  วีรสตรีชาวฝรั่งเศส  ผู้นำกองทัพฝรั่งเศสตอบโต้กับอังกฤษจนได้รับชัยชนะในสงครามร้อยปี (Hundred Years' War 1337-1453) โจนหรือที่รู้จักกันในนามว่า " สาวจากลอร์แรน " (The Maid of Orléans) เธอเป็นเด็กสาวชาวนา  ผู้อ้างว่าได้ยินเสียงจากพระเจ้าให้เธอนำทัพฝรั่งเศสต่อสู้กับอังกฤษที่กำลังปิดล้อมเมืองออร์เลอ๊องอยู่และสามารถเข้าตีทหารอังกฤษจนแตกพ่ายไปในปี ค.ศ.1429 (ยังไม่สามารถยึดคืนปารีสได้)  แต่กระนั้น...ก็เปิดโอกาสให้มงกุฏราชกุมารแห่งฝรั่งเศสได้ทำพิธีราชภิเษกเป็นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 กษัตริย์แห่งฝรั่งเศส (จากนั้นชาร์ลส์ได้เลือกวีถีทางทางการทูตมากกว่าการทำสงคราม  จึงวางแผนการผลักไสโจนให้ถูกพวกเบอรกันดีจับตัวได้ในที่สุด)

ในปี่ ค.ศ. 1430 โจนออฟอาร์กถูกพวกเบอรกันดี (Burgundian) จับตัวโจนไปขึ้นศาลศาสนาที่รูอองซึ่งควบคุมด้วยบาทหลวงฝรั่งเศลที่ฝักใฝ่ฝ่ายอังกฤษ  และเป็นเหตุให้โจนถูกตัดสินว่าเป็นพวกนอกรีตเป็นแม่มดและถูกตัดสินให้เผาทั้งเป็น ในปี ค.ศ.1431 ด้วยวัยเพียง 19 ปี

ภาพ โจนออฟอาร์กำลังถูกเผาทั้งเป็นในวัยเพียง 19 ปี

ยี่สิบสี่ปีต่อมาพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 ไม่ทรงสามารถที่จะแสดงพระองค์ว่าทรงได้รับอำนาจมาจากผู้ที่ถูกประณามว่าเป็นผู้นอกรีตสมเด็จพระสันตะปาปาคาลิกซ์ตุสที่ 3 จึงทรงมีคำสั่งให้มีตั้งศาลใหม่ในการพิจารณาคดีของโจนออฟอาร์จากการตัดสินของศาลแรก ซึ่งครั้งนี้ ศาลได้สรุปว่าโจนเป็นผู้บริสุทธิ์ และทางวาติกันได้ประกาศให้โจนเป็น" มรณสักขี "(คริสตศาสนิกชนที่ถูกทรมานจนตายเพราะความเชื่อ) และในที่สุด  โจนออฟอาร์ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นนักบุญในปี ค.ศ.1920  ซึ่งเป็นหนึ่งในสามนักบุญองค์อุปถัมภ์แห่งประเทศฝรั่งเศส




EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.