คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

คุณรู้ไหมว่า...ใครเป็นใคร..? บนโลกใบนี้

Kublai Khan : กุบไลข่าน (ค.ศ.1215-1294)


Kublai Khan : กุบไลข่าน หลานของเจงกิสข่าน หรือ  จักรพรรดิ์จูหวางตี้  ผู้ซึ่งพิชิตแผ่นดินจีนได้ทั้งหมดเป็นจักรพรรดิ์ชาวมองโกล  ผู้สถาปนาราชวงศ์หยวนในปี ค.ศ.1260  โดยการเอาชนะราชวงศ์ซ่งของจีน  และยึดครองเมืองเป่ยจิ่ง (ปักกิ่ง) และตั้งขึ้นเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิ  โดยขนานนามเสียใหม่ว่า " ต้าตู " หรือมหานคร  โดยกุบไลข่านทรงตั้งพระทัยที่จะเป็น " โอรสสวรรค์ " หรือเทียนจื่อ  และพยายามทำทุกอย่างที่จะให้ชาวจีนยอมรับพระองค์ในฐานะ " ผู้ปกครองสรรพสิ่งภายใต้สวรรค์ "  ดังนั้น  ชาวมองโกลจึงต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการปรับตัวจากนักรบเร่รอนมาเป็นชาวเมือง  ทั้งในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน  แต่ก็ไม่อาจเข้ากับชาวฮั่นได้

กุบไลข่านได้เชิญนักปราชญ์ลัทธิขงจื้อให้เป็นที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน  จนประสบความสำเร็จในการรวบรวมและพัฒนาจักรวรรดิจีนให้มีความเจริญรุ่งเรืองสูง  โดยกุบไลข่านให้ความสนพระทัยในเรื่องเกษตรกรรม  ซึ่งเป็นแกนชีวิตของชาวจีนทั่วทั้งอาณาจักร  และพระองค์ได้วางมาตรการต่างๆ  เพื่อส่งเสริมความเจริญเติบโตของเกษตรกรรมด้วย  และยังให้ความสำคัญในทางเศรษฐกิจและการเมือง  อีกทั้งให้ความสนใจในด้านการคมนาคมและการขนส่ง  มีการสร้างสถานีไปรษณีย์และการส่งสารทางไปรษณีย์ตามถนนต่างๆทั้งทั้งอาณาจักรด้วย  ด้วยเหตุนี้  อาณาจักรจงกั๋วจึงสามารถแผ่ขยายอำนาจจากปักกิ่งไปจรดทะเลดำทางทิศตะวันตก (เปอร์เซียและรัสเซีย)

ภาพ  อาณาจักรจงกั๋ว (สีเขียว) ของกุบไลข่าน  ค.ศ.1294

ต่อมาในปี ค.ศ. 1252 เมื่อชาวมองโกลเข้าไปในธิเบต  กุบไลข่านได้มีความเลื่อมใสพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก  พระองค์ทรงรับเอาพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำจักรวรรดิ  และทรงอุปถัมภ์ศิลปวิทยาการต่างๆด้วย  มาร์โค  โปโล  พ่อค้านักเดินเรืองชาวอิตาลีเล่าว่าเขาได้พำนักในราชสำนักของกุบไลข่านนานถึง 17 ปี  และได้เขียนบันทึกถึงความยิ่งใหญ่ของจีนที่ทำให้โลกตะวันตกสนใจในแผ่นดินจีนมากขึ้น

เมื่อกุบไลข่านสิ้นพระชนม์  ราชวงศ์หยวนปกครองอาณาจักรจีนต่อมาอีกเป็นเวลา 109 ปี    โดยมีกษัตริย์มองโกลขึ้นสืบต่อราชบัลลังก์ทั้งสิ้น 11 พระองค์  แต่ด้วยเหตุที่ไม่มีประเพณีหรือกฎมณเฑียรบาลกำหนดเรื่องการสืบตำแหน่งข่านหรือกษัตริย์มองโกล  จึงมีปัญหาในเรื่องการแย้งชิงราชบัลลังก์ที่มักตัดสินกันด้วยดาบอยู่เสมอ  ดังนั้น  ราชวงศ์หยวนจึงสูญสิ้นไปในที่สุด


EmoticonEmoticon

ติดตามผ่าน FACEBOOK

Video Of Week : เส้นทางนักบุกเบิก สตีฟ จ๊อบส์

Live Currency Cross Rates


The Forex Quotes are powered by Investing.com.